เทคนิคการเล่าเรื่องด้วยประโยค what..if



ในการเล่าเรื่อง เราสามารถเริ่มต้นประโยคด้วยหลายวิธี เช่น กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหญิงสาวคนหนึ่ง หรือ ณ จักรวาลอันไกลโพ้น แต่บ่อยครั้งที่เราก็ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคในการเล่าเรื่องด้วยประโยค What…if

What…if คืออะไร

ประโยค what…if แปลว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…” ซึ่งเราสามารถ เติมประโยคนี้ ให้สมบูรณ์ ด้วยสถานการณ์ต่างๆ

ตัวอย่างการเขียน what…if

เช่น จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าสามีกลับมาบ้าน แล้วไม่รู้ว่าภรรยาตายเป็นผีไปแล้ว หรือ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในครอบครัวเหลือวัคซีนโดสสุดท้าย เพียง 1 โดส

ประโยชน์ของ what…if

ประโยชน์ของ what…if ก็คือ ทำให้เราคิดไอเดียในการเล่าเรื่องได้สะดวกเพียงแค่ประโยคเดียว เมื่อไหร่ก็ตามที่เราอ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือดูข่าว เราอาจลองตั้งคำถามกับสิ่งที่เรารับรู้ ด้วยคำถามที่ว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…”

ถ้าหากคำถามที่เราตั้งมานั้น มันมีความน่าสนใจ หรือดึงดูดใจมากพอ ก็มีแนวโน้มว่า มันจะกลายเป็นเรื่องเล่า ที่คนอยากติดตาม แม้จะเป็นเพียงประโยคสั้นๆ เพียงประโยคเดียวก็ตาม

เมื่อได้ประโยค what…if มาแล้ว จะทำอย่างไรต่อ

โดยทั่วไปเมื่อเราได้ประโยคที่น่าสนใจ เรามักจะเห็นภาพที่เกิดขึ้นในทันที บางครั้งเราอาจหลุดขำ หรืออาจรู้สึกซาบซึ้ง ขึ้นมาทันทีโดยไม่รู้ตัว หรือเพียงแค่ได้ยินประโยค what…if ก็อาจทำให้ขนลุก เพราะมันมีผลต่อจินตนาการของเรา

เราอาจจะเริ่มต้นด้วยการมองหาความเป็นไปได้ ที่เหตุการณ์ต่างๆ จะเกิดขึ้น หรือจินตนาการต่อไปว่า ถ้าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นกับเรา เกิดขึ้นกับเพื่อนเรา หรือเกิดขึ้นกับใครก็ตาม เขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร หรือเผชิญหน้ากับเรื่องราวเหล่านั้นอย่างไร

จากนั้น เราจึงมาพิจารณากันอีกทีว่า
เหตุการณ์ไหนที่มีความน่าสนใจสนุกและน่าติดตามมากพอ ที่จะพัฒนาให้เป็นเรื่องของเราของเรา

เทคนิคการหาไอเดียเล่า

เมื่อเราคิดประโยค what…if ของเราได้แล้ว เราอาจจะลองเอาประโยคดังกล่าว ไปพูดคุยกับเพื่อนๆ
แล้วดูว่าแต่ละคน มีคำตอบหรือ feedback อย่างไร กับประโยคของเรา

แน่นอนว่ายิ่งถ้าเราได้พูดคุยกับคนหลายคน เราก็จะได้ไอเดียที่น่าสนใจมากเท่านั้น
เพราะชีวิตของคนแต่ละคน ก็จะมี background และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน
และมีวิธีรับมือกับเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไป จนเราคาดไม่ถึง

สำหรับใครที่มี ประโยค what…if ที่น่าสนใจ หรืออยากแบ่งปัน เม้นตอบมาด้วยนะครับ
บางทีอาจจะช่วยหลายคนที่ยังคิดเรื่องเล่าไม่ออก
ให้เขามีไอเดียตั้งต้น ในการเขียนเรื่องเล่าดีๆ ให้เราได้ติดตามกันต่อไป

ความคิดเห็น