การบันทึกเสียงหนังสั้นด้วยโทรศัพท์มือถือ



เสียงในคลิปหรือในหนังสั้น มีความสำคัญไม่ต่างไปจากภาพ เนื่องจากเราต้องอาศัยเสียงในการสื่อสาร แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกเสียงให้ได้คุณภาพดีก็มีราคาแพง รวมถึงสถานที่ที่ใช้บันทึกเสียงก็ต้องสามารถเก็บเสียงได้ เช่น สตูดิโอ​ หรือห้องบันทึกเสียง

ถ้าไม่มีอุปกรณ์​หรือเงินทุน จะทำอย่างไร?

โทรศัพท์มือถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใครหลายๆคนก็มี ซึ่งในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีคุณสมบัติในการบันทึกเสียงหรือตัดเสียงรบกวนที่ดีมาก คนทำหนังสั้นหลายคน นิยมใช้โทรศัพท์มือถือ มาช่วยบันทึกเสียง

วันนี้ผมจะมาแบ่งปัน เทคนิคการบันทึกเสียงด้วยโทรศัพท์ มือถือให้ได้คุณภาพ เสียงดีและกลมกลืนไปกับเรื่องราวของเรา

เทคนิคที่ 1 เขียนบทให้ตัวละครใช้โทรศัพท์

ถ้าเราต้องการความเนียน วิธีที่ดีที่สุดก็คือเขียนให้ตัวละครครใช้โทรศัพท์ อาจจะเป็นการโทร หรือให้ตัวละครเล่นเกม หรือให้ตัวละครถือโทรศัพท์เดินไปเดินมา แบบนี้จะช่วยให้เสียงเข้ามือถือได้มาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบตัดเสียงรบกวน จะสามารถจับเสียงพูดได้อย่างชัดเจน

เทคนิคที่ 2 ซ่อนโทรศัพท์ไว้ใกล้ๆกับนักแสดง

แน่นอนว่าเราไม่สามารถเขียนบทให้นักแสดงใช้โทรศัพท์ได้ตลอดทั้งเรื่อง แต่เราก็สามารถซ่อนโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้ตัวนักแสดงได้ โดยขั้นแรกเราจะเช็คมุมกล้อง ว่าตรงไหนที่สามารถวางมือถือได้ โดยที่ถ่ายไม่ติด เช่น วางบนโทรศัพท์มือถือไว้ข้างลำตัว หรือใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ เมื่อตัวละครพูด ก็จะสามารถบันทึกได้เช่นกัน

ถ้าหากมีตัวละครมากกว่า 1 คนเราก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง นำไปวางตามจุดต่างๆเพื่อเก็บเสียงได้โดยรอบ

เทคนิคที่ 3 ระวังไม่หายใจโดนโทรศัพท์โดยตรง

หากเราต้องการพากย์เสียงเพิ่มเติมในช่วงของการตัดต่อ ให้เราระมัดระวังไม่หันไมโครโฟนตรงกับปากหรือจมูก เพราะลมหายใจจะกระแทกใส่ไมโครโฟน เกิดเป็นเสียงลมที่ไม่น่าฟัง วิธีการที่ควรทำก็คือ ให้วางโทรศัพท์ไว้ข้างปาก หรือ ข้างแก้ม ลมหายใจที่พุ่งออกมา ก็จะไม่กระแทกไมโครโฟนของเรา

เทคนิคที่ 4 เช็คอุปกรณ์ทุกครั้งก่อนการถ่ายทำ

บ่อยครั้งที่เรามักจะลืมกดบันทึกเสียง กว่าจะรู้ตัวก็ทำการแสดงหรือถ่ายทำเสร็จไปแล้ว ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหานี้ ก่อนการถ่ายทำทีมงานจึงต้องมีการเช็คอุปกรณ์ว่า ได้กดบันทึกเสียงแล้วทุกครั้ง โดยทั่วไปเราจะถามว่า “เทป” แล้วคนที่ดูแลเรื่องการบันทึกเสียงก็จะทำการกดปุ่มเริ่มบันทึก และตอบกลับมาว่า “Speed” ซึ่งจะช่วยคอนเฟิร์มว่าอุปกรณ์ได้เริ่มบันทึกเสียงแล้ว

เทคนิคที่ 5 บันทึกเสียงในรถยนต์

ถ้าเราไม่มีห้องสตูดิโอในการบันทึกเสียง เราอาจจะต้องหาสถานที่ที่เก็บเสียงได้ดี หนึ่งในนั้นก็คือ รถยนต์ บางครั้งที่เรามักจะบันทึกเสียงพากย์ในรถยนต์ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่แคบ เก็บเสียงภายนอกได้เป็นอย่างดี คุณภาพของเสียงที่ได้ ถือว่าดีพอสมควร

แต่ถ้าไม่มีรถยนต์การคลุมโปงด้วยผ้าห่มผืนหนาๆ ก็จะช่วยกันเสียงรบกวนได้ แตกต่างจากการอัดเสียงในห้องนอนหรือห้องน้ำซึ่งมักจะเกิดเสียงก้อง

หวังว่าเทคนิคที่เราแบ่งปัน จะช่วยให้คนทำหนังสั้นมือสมัครเล่น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้
โดยที่เราไม่ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง

ถ้าหากเพื่อนมีเทคนิคดีๆในการบันทึกเสียง อย่าลืม มาแบ่งปันกันนะครับ

ความคิดเห็น